NBI Clearance Online, Firs timer and Renewal

Paano kumuha ng NBI Clearance Online

NBI Clearance Online: You can now renew your NBI clearance online without visiting the NBI offices. They will deliver it directly to your house. 

How to get and register NBI Clearance Online?
What are the steps to remember, and what documents are needed?

Narito ang mga hakbang at gabay sa kung paano mag-apply ng NBI Clearance Online. Sa ngayun panahon ang pagkuha ng NBI Clearance ay thru online na sa madaling sabi wala nang aktwal o walk in application, hindi mo na kailanagan pang pumunta sa main office para lamang kumuha ang NBI Clearance. Ito ay pinadali upang mabawasan ang pagkaabala at pagkahaba-habang pila. Mas pinabuti pa ang sytemang ito dahil ang renewal ay pwde naring gawing online nagng hindi umaalis ng bahay.

Ang unang hakbang sa pagpaparehistro ng NBI Clearance ay ang pagpunta sa NBI Clearance Website ito ang [https://clearance.nbi.gov.ph/] o pindutin lang ito NBI CLEARANCE ONLINE REGISTRATION AND APPLICATION SERVICES.  Makikita ang larawan sa pinakababa kung saan pupunan  mo ang mga mahahalang inpormasyon.

Kung bago lamang ito sa iyo at hindi ka pa nakakuha ng NBI Clearance ay magparehistro ka muna. Kung mayroon ka nang account o may NBI Clearance na simula noong 2014 at nais mo lamang mag-renew ay pindutin lamang ang YES sa registration form.

Pindutin ang [YES] kung may NBI Clerance na simula noong 2014 kung ito naman ay nawala, nasira; hindi na makita ang NBI ID No. maaring pindutin ang [No]


Kung ikaw naman ay may NBI Clerance na Simula noong 2016, pwede ka nang kumuha ng NBI Renewal nang hindi pumupunta sa mga NBI satellite offices. Pumunta lang sa NBI website at pindultin ang click here tulad ng larawan sa taas.

I type ang Old NBI ID, First name, Middle name, Last name at Birth Date. Iype din ang iyong active mobile number. I click ang verify. Anatayin ang OTP mula sa NBI, matatagap ito sa pamamagitan ng text message. 

Kung ikaw naman ay bagong graduate o unang beses na kukuha ng NBI Clearance ay pinduting ang First time Job Seeker . Noong Abril 2019, nilagdaan ni Pangulong Rodrigo Duterte ang Republic Act No. 11261 o ang First Time Job Seekers Assistance Act, isang batas na naguutos sa pagtangal ng singil para sa mga dokumento ng gobyerno na kinakailangan para sa trabaho ng isang bagong graduate o First Time Job Seeker. Ibig Sabihin ang pagkuha ng NBI Clerance sa First Time Job Seeker ay Libre.

First Time Job Seeker requirements para sa libre

Kumuha lamang ng Barangay Certificate na inisyu hindi hihigit sa 1 taon bago ang aplikasyon ng NBI clearance. Dapat ipinakikita nito na ikay ay nakatira sa isang lugar/tirahan (Barangay) ng hindi bababa sa anim (6 ) na buwan at ikaw ay isang First Time Job Seeker. Dalhin ito sa araw ng appointment kasama ang iba pang dokumento (valid Id) sa baba.


Mga Kinakailangan (Requirements) sa NBI Clearance.

Para sa mga aplikante na bago at mag-rerenew narito ang mga kinakailangan dokumento.
Anumang dalawang (2) valid ID na inisyu ng gobyerno.
Narito ang listahan ng mga valid ID's para sa aplikasyon ng NBI clearance.
  • UMID (SSS and GSIS).
  • Passport
  • Philhealth ID
  • Voter’s ID or Certificate of Registration
  • BIR/TIN ID
  • PRC License
  • Driver’s License
  • Pag-IBIG ID (not the Loyalty Card)
  • NSO-/PSA-Authenticated Birth Certificate
  • Postal ID
  • Police Clearance issued by the police station with jurisdiction over the applicant’s place of residence
  • Certification from the Local Civil Registrar
  • Certification from Malacanang in connection with indigenous groups, tribal membership, a foundling
  • Solo Parent ID
  • Seaman’s Book and SIRV
  • Senior Citizen ID
  • MARINA ID
  • Company ID (for government employees only)
  • School ID together with current registration card
  • Barangay Certificate (only for first-time job seekers who want to avail of the free NBI clearance in accordance with the First Time Jobseekers Assistance Act4)

Post a Comment

0 Comments